Friday, May 6, 2011

CHIẾN DỊCH THUNDER CLOUD


CHIẾN DỊCH THUNDER CLOUD
Dr. Warren W. Williams

        Chiến dịch Thunder Cloud là một hoạt động bí mật, trong Hành Quân 35 (Ngoại Biên) của đơn vị SOG. Người Hoa Kỳ dụ dỗ, tuyển mộ, huấn luyện những tù, hàng binh Bắc Việt để làm việc cho họ, chống lại miền bắc. Tôi là cấp chỉ huy đầu tiên (tình nguyện) và được vị chỉ huy trưởng đơn vị SOG bổ nhiệm chính thức. Tôi đã bắt đầu làm việc, tổ chức chương trình Thunder Cloud từ con số không.
        Tất cả những thanh niên (quân nhân) đẹp trai, tôi tuyển mộ đều là những cựu binh sĩ trong quân đội Bắc Việt. Chúng tôi tổ chức họ ra làm bốn toán ba người, mặc quân phục lính Bắc Việt, với đầy đủ vũ khí, trang bị, y hệt một người lính trong đơn vị chính quy từ miền bắc vào. Chúng tôi tạo cho họ một “vỏ bọc” (câu chuyện), và giấy tờ giả mạo để xác nhận sự hiện diện của họ trong khu vực hoạt động mà chúng tôi trao phó cho họ. Chúng tôi cho họ đem theo (che dấu, ngụy trang) máy truyền tin, máy chụp ảnh, bản đồ và quyển sổ nhỏ để ghi chép.
        Sau đó, họ được trực thăng đưa vào khu vực hoạt động ấn định trước. Từ đó, họ sẽ lội bộ trong rừng hay trên đường mòn, cho đến khi gặp quân địch (lính Bắc Việt). Lúc đó họ sẽ tìm cách làm quen, ngủ tạm qua đêm (đang trên đường đi công tác) trong một binh trạm của địch. Những tin tức họ góp nhặt được, đem về rất đặc biệt và có giá trị. Đến lúc triệt xuất đem họ về (chuyện này hơi gay cấn), chúng tôi phải có ba hoặc bốn kế hoạch phòng hờ.
        Trong những chuyến “xâm nhập” đầu tiên, tôi băn khoăn, có thể tin được những cựu chiến binh Bắc Việt này không? Nếu có điều gì sơ xẩy, tôi là kẻ đứng trong vũng bùn.
        Mấy ông bạn civil cũ của tôi chắc cũng ngạc nhiên, trường hợp ngoại lệ... không theo một “tần số” làm việc nào cả, khi đưa mấy ông cán binh Bắc Việt về Saigon thử máy polygraph (nói thật). Tôi xin Không Quân một chuyến bay đặc biệt chở mấy anh lính Bắc Việt vào Saigon, họ ngạc nhiên, thích thú khi được nhìn thấy tận mắt sự đồ sộ, rộng lớn của thành phố Saigon.
        Trong những chuyến đưa họ xâm nhập vào khu vực, hoặc triệt xuất, tôi thường ngồi trên trực thăng H-34 phụ, bay theo (chase) do phi hành đoàn Việt Nam lái, biệt phái cho đơn vị SOG, có danh hiệu là “King Bee” (phi đoàn 219). Trong những chuyến triệt xuất, chúng tôi sẽ liên lạc với toán “Thunder Cloud” trước, rồi trực thăng bay vòng vòng cho đến khi nhìn thấy toán ở duới. Những lúc đó rất nguy hiểm, vì đang ở trong lòng địch, trên đất Lào hoặc Cambodia. Trực thăng đã ăn đạn nhiều lần, do lính Bắc Việt trông thấy bắn lên máy bay.
        Không một người nào trong toán “Thunder Cloud” biết tiếng Anh, tôi cũng không muốn dậy cho họ, để họ vẫn còn nét nguyên thủy của người lính Bắc Việt, từ miền bắc vào trong nam. Sau khi đã nhìn thấy toán “Thunder Cloud”, viên phi công Việt Nam sẽ bay hướng dẫn họ di chuyển đến một hố bom, một cù lao giữa giòng suối, giòng sông, hay một điểm nào đó mà trực thăng đáp xuống được. Lúc đó tôi phải đứng ngay cửa, đưa tay lên vỗ vai người xạ thủ đại liên để trấn an anh ta, đừng bắn lầm. Toán “Thunder Cloud” giống... y chang, mà thực sự là vậy! Và ngay cả chính tôi cũng phải nhìn thật gần mới nhận ra được anh lính Bắc Việt nào “của mình”.
        Họ là những người trẻ, rất can đảm... Tôi nghĩ rằng, đó là một “hân hạnh” được làm việc với họ. Chúng tôi thâu thập được nhiều tin tức rất quan trọng, rất có giá trị về các đơn vị chính quy Bắc Việt xâm nhập vào miền nam. Khi tôi trở về Hoa Kỳ, chúng tôi đang huấn luyện cho họ về kỹ thuật điều chỉnh phi cơ oanh kích, không rõ đã đi đến đâu!
        Trong thời gian điều khiển chương trình “Thunder Cloud”, tôi có một người hạ sĩ quan phụ tá, trung sĩ Ken Greenwood, vừa mới từ trần trong căn cứ Fort Bragg (BCH LĐ5/LLĐB/HK). Tôi và Ken có nhiều kỷ niệm, anh ta là một quân nhân LLĐB xuất sắc.
Dallas, TX.
vđh

No comments:

Post a Comment